5 ลายชุดกี่เพ้าขายดีใน “เทศกาลตรุษจีน”

Last updated: 23 ม.ค. 2564  |  11492 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชุดกี่เพ้าตรุษจีน

ใกล้เข้าช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วนะคะ เทศกาลตรุษจีนถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ ของประเพณีจีนที่คนไทยเชื้อสายจีน ให้ความสำคัญกันมากเลยทีเดียว เมื่อนึกถึงเทศกาลตรุษจีน เรามักจะเห็น คนส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อสีแดง หรือ สวมใส่ชุดกี่เพ้ากันใช่ไหมคะ แต่ทราบไหมคะว่านอกจากชุดกี่เพ้าจะมีความสวยงามในแบบจีนแล้ว ลวดวายบนผ้าแต่ละแบบก็มีความหมายที่แตกต่างกันออกไปตามความเชื่อของคนจีนค่ะ วินนาร์จะมาเล่าให้ฟังนะคะว่าลายผ้าไหนบ้างที่คนนิยมใส่กันในเทศกาลตรุษจีนและมีความหมายว่าอะไร


ลายผ้าของชุดกี่เพ้ามีความหมายอะไรแฝงอยู่ 
1. ชุดกี่เพ้าลายอู่ฝู : เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงมงคล 5 ประการ  มั่งมีศรีสุข โชคลาภ อายุมั่นขวัญยืน กิจการราบรื่น สุขภาพแข็งแรง 



2. ชุดกี่เพ้าลายดอกโบตั๋น : เป็นสัญลักษณ์ ของความมั่นคง มีเกียรติ สง่างาม ความร่ำรวย ความซื่อสัตย์ และเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความโชคดีและโชคลาภมาให้


3. ชุดกี่เพ้าลายมังกร : ถือเป็นราชาของสัตว์ตามความเชื่อของจีน และเป็นสัญลักษณ์ของ ความแข็งแกร่ง เป็นสิริมงคล และยังสื่อถึง อำนาจ บารมี ความมั่งคั่ง 


4. ชุดกี่เพ้าลายนกยูง : ถือเป็นราชินีของนก ด้วยลักษณะที่ดูสง่างาม จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสง่างาม และสื่อถึง อำนาจ วาสนา เชื่อว่า จะนำความโชคดีมาให้ นิยมนำมาพิมพ์ลงบนชุดกี่เพ้าของผู้หญิง



5. ชุดกี่เพ้าลายลายเมฆ : เป็นสัญลักษณ์ของความสันติสุข ความโชคดีและ นำพาความก้าวหน้าในหน้าที่การงานค่ะ



ตัวอย่างแฟชั่นชุดกี่เพ้า
       แฟชั่นชุดกี่เพ้าสามารถนำมาประยุกต์และออกแบบ ให้สามารถสวมใส่ได้ทุกวันด้วยนะคะ เช่นชุดกี่เพ้าสำหรับเด็ก หรือจะเป็นเสื้อคอจีน ในส่วนของลวดลายบนตัวผ้าสามารถนำลายอื่นๆ มาพิมพ์ได้เช่นกันค่ะ ตามความต้องการของแบนด์นั้นๆ ว่าต้องการสื่อถึงอะไร หรือ เป็นลวดลายน่ารักๆ ได้เช่นกันค่ะ



และสำหรับผู้ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าด้วยชุดกี่เพ้าอยากรู้หรือไม่คะ ว่าผ้าที่เหมาะแก่การนำมาตัดเย็บชุดกี่เพ้ามีแบบไหนบ้าง วินนาร์จะมาแอบบอกให้ฟังด้วยเช่นกันค่ะ^_^


ผ้าที่เหมาะนำมาใช้พิมพ์ลายผ้าให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีน 

ผ้าซิลค์ซาติน ( Silk Satin ) : ด้วยลักษณะเด่นของตัวผ้าคือ ความเงางาม เมื่อนำมาพิมพ์ลายจะให้สีสันที่สดใส เงางามโดดเด่น และยังมีราคาถูก

ผ้าไหมสเปน ( Silk Spain) : ลักษณะเด่นของผ้า มีความเงางาม น้ำหนักเบา พริ้วไหวและเมื่อนำมาพิมพ์ลายจะทำให้ลวดดลายบนตัวผ้ามีความเงางามโดดเด่น 

ผ้าฮานาโกะ ( Hanako ) : เป็นผ้าสำหรับงานแฟชั่น  ลักษณะของตัวผ้า มีความหนา และมีความยืดหยุ่นพอสมควร 

ผ้าสแปนเดกซ์ ( Spandex ) : ด้วยคุณสมบัติเด่นของผ้ามีความยืดหยุ่นสูง เมื่อนำไปสวมใส่ทำเกิดความคล่องตัวเวลาที่เคลื่อนไหว และยืดขยายได้ตามสัดส่วนของผู้สวมใส่ 


     ผ้าที่ยกตัวอย่างมาเป็นผ้าที่มีส่วนผสมของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ( Polyester ) ที่มีจุดเด่น สามารถพิมพ์ลวดลายลงบนตัวผ้า และยังไล่เฉดสี หรือเพิ่มลวดลายกราฟฟิกที่มีความละเอียด ลายเส้น หรือลูกเล่นอื่นๆ ได้ตามที่ต้องการ ข้อนี้ถือเป็นจุดเด่นของผ้าประเภทนี้ค่ะ 


    เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับความหมายของลวดลาย เมื่อรู้ความหมายของลวดลายทั้งหมด ไม่แปลกใจเลยใช่ไหมคะ ว่าทำไมถึงเห็นลวดลายประเภทนี้ อยู่บนชุดกี่เพ้า และไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ถูกหยิบขึ้นมาสวมใส่ในเทศกาลตรุษจีน วินนาร์ รับพิมพ์ผ้า และออกแบบลวดลาย ให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีนด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้