ผ้าเกล็ดปลา (French Terry) ทำมาจากอะไร?

Last updated: 12 พ.ย. 2563  |  41684 จำนวนผู้เข้าชม  | 

French terry

ผ้าเกล็ดปลา หรือ French Terry Fabric เป็นชื่อที่ถูกเรียกโดยทั่วไป ด้วยลักษณะการทอที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
ด้านหน้าจะมีผิวเรียบ ด้านหลัง เส้นใยเป็นห่วง ฟู นุ่ม มีน้ำหนักเบา ให้ความอบอุ่นได้ดี ยับยาก มีความยืดหยุ่นสูง จึงเป็นผ้า ที่นิยมนำมาผลิตเป็นเสื้อกันหนาวมากที่สุดเลยทีเดียว โดยส่วนใหญ่แล้วผ้าเกล็ดปลา มีส่วนผสมหลักคือ เส้นใย

โพลีเอสเตอร์ (Polyester) หรือ เส้นใยคอตตอน (Cotton)


คุณสมบัติของตัวผ้า นั้นขึ้นอยู่กับสัดส่วนตามความต้องการของผู้ผลิตที่จะนำมาผสม เพื่อให้ผ้ามีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป เช่น
1.Cotton French Terry คือ ผ้าฝ้าย 100% เนื้อผ้านุ่มและสวมใส่ สบาย ระบายอากาศได้ดี แต่ราคาก็สูงด้วยเช่นกัน
2.CVC French Terry คือ ผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ และ คอตตอน ในสัดส่วนที่เท่ากัน ทำให้ผ้ามีจุดเด่นคือ ระบายอากาศได้ มีน้ำหนักเบา แห้งเร็ว ยืดหยุ่นดี
3.TC French Terry คือ ผ้าที่มีส่วนผสมของ โพลีเอสเตอร์มากกว่า คอตตอน ในอัตตรา 70 : 30 % ผ้ามีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นดีมาก ไม่ย้วย เก็บความอุ่นได้ดี เนื่องจากมีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์มากกว่าคอตตอน จึงเป็นจุดแข็งของผ้าชนิดนี้ และราคาไม่สูงมากนัก
4.Polyester French Terry คือ ผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% จึงสามารถดึงจุดเด่นของโพลีเอสเตอร์ออกมาได้นั้นคือ การพิมพ์ลายลงบนผ้า และมีราคาถูกที่สุด

ลักษณะของผ้าเกล็ดปลา
1. Baby French Terry (ผ้าเกล็ดปลาเล็ก)
ลักษณะ : เป็นการทอให้เป็นลายเกล็ดปลา ด้วยด้ายเส้นเดียว ด้านบนมีผิวเรียบ ด้านหลังคล้ายเกล็ดปลา แต่ไม่มีห่วง ให้ความละเอียด และเนื้อผ้าที่แน่น
Baby French Terry สามารถนำมาถูด้านบนของผ้าให้เกิดขนเราเรียกว่า ( Brushed baby French Terry)

 

2. French Terry (ผ้าเกล็ดปลาใหญ่)
ลักษณะ : ด้านบนมีผิวเรียบ ด้านหลังมีห่วง คล้ายเกล็ดปลา ทอขึ้นมาด้วย ด้าย 2 เส้น ทำให้สีด้านหน้าและด้านหลังไม่เหมือนกัน แต่ถ้าใช้ด้ายสีขาวทั้งสองด้านจะเป็น สีเดียวกัน
ผ้าชนิดนี้ สามารถ นำมาผ่านกระบวนการทาง เทคนิค ที่เรียกว่า การขูดขน ได้ทั้งด้านบนและด้านล่าง แบ่งได้เป็น 2 เทคนิค คือ
   1) Brushed French Terry
เทคนิค : การนำเส้นด้ายด้านบนของผ้ามาถู ให้เกิดเป็นขน


   2) Fleece French Terry (ผ้าเกล็ดปลาขูดขน)
เทคนิค : การขูดขนด้านในของผ้า มีความหนานุ่มทำให้ตัดเย็บได้เป็นทรงสวยงาม กันความหนาวได้ดี



   ด้วยคุณสมบัติและจุดเด่นของผ้าเกล็ดปลาที่กล่าวมาด้านบน ทำให้ผ้าชนิดนี้ ครองใจและเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับผู้ที่ต้องการผลิตเสื้อกันหนาวกันเลยใช่ไหมคะ
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการผลิตเสื้อกันหนาว สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นนะคะ^^

 

บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด รับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยระบบ พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อกีฬา ฟอร์มพนักงาน รับพิมพ์ผ้าหลา และผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า เรามีฐานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ขึ้นแบบแพทเทิร์น  เกรดไซส์ งานพิมพ์ งานปัก งานสกรีน ไปจนกระทั่งจัดส่งถึงมือลูกค้า ด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต


วินนาร์ฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็ว และราคาที่เป็นธรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้