5 ข้อแตกต่าง ผ้าย้อมหรือผ้าพิมพ์ลายดีกว่ากัน?

Last updated: 14 พ.ย. 2563  |  10577 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อแตกต่าง ผ้าย้อมหรือผ้าพิมพ์ลายดีกว่ากัน?

  ใครที่เคยมีประสบการณ์การสั่งผลิตเสื้อกับโรงงานพิมพ์ผ้าอาจเคยได้ยินคำถามจากผู้ผลิตว่าต้องการใช้ผ้าสี(ผ้าย้อม)หรือผ้าพิมพ์ บางคนยังไม่เข้าใจถึงข้อแตกต่างระหว่างผ้าสองแบบนี้ วินนาร์เลยจะมาเผย 5 ข้อแตกต่างระหว่าง ผ้าย้อมสีกับผ้าพิมพ์ลายให้ทุกคนดูกันแบบชัดๆไปเลยค้าาาา

  • ผ้าย้อมสี
    คือ การนำเส้นด้ายมาย้อมให้เกิดสีที่ต้องการ สามารถย้อมสี ได้ทั้งเส้นใยธรรมชาติ หรือ เส้นใยสังเคราห์ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องชนิดของ เส้นใย และนำมาทอขึ้นเป็นผืนผ้า ตัวผ้านั้นจะมีสีเดียวกันทั้งพื้น แต่ถ้าพูดถึงเรื่องเฉดสี จะมีตัวเลือกให้เราไม่มากนัก ผ้าย้อมสีนิยมนำมา ตัดเย็บขึ้นเป็นเสื้อยืดพื้นๆ ชุดแฟชั่น ฯลฯ ที่ไม่ต้องการ ให้มีลวดลายบนผ้ามากนัก แต่ถ้าเราต้องการ ให้มีลวดลายบนผ้า สามารถนำมาผ่าน กระบวนการทางเทคนิคเสริมได้ เช่น การ สกรีน ปัก หรือ การรีดเฟล็กซ์ เทคนิคเหล่านี้ มีข้อดี-ข้อเสียและราคาที่แตกต่างกันออกไป ถ้าพูดถึงเรื่องต้นทุนนั้น ตัวผ้าย้อมสี มีต้นทุนสูงกว่าผ้าสีขาวแล็กน้อย ( ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับส่วนผสมของสีที่ใช้ด้วยนะคะ)

  • ผ้าพิมพ์ลาย
    คือ การนำผ้าพื้นสีขาว มาพิมพ์ลาย (เราเรียกเทคนิคนี้ว่า Sublimation) โดยกระบวนการทำงานจะเริ่มที่การสั่งพิมพ์ภาพหรือลายที่ต้องการลงบนกระดาษ จากนั้นนำกระดาษที่พิมพ์ ไปวางบนผ้าแล้วรีดด้วยความร้อน หรือเครื่องรีดโรล ผ่านการกดทับเพื่อถ่ายเทน้ำหมึกจากกระดาษลงบนเนื้อผ้า ทำให้สีซึมลงบนเนื้อผ้า และได้ลายตามที่เราต้องการ ผ้าที่นำมาใช้ในงานพิมพ์ซับลิเมชั่น จะต้องมีส่วนผสมของใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ทำให้ปัจจุบันเกิดการคิดค้นและพัฒนาการผลิตเนื้อผ้าใหม่ๆที่มีส่วนผสมเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เพื่อนำมาใช้งานได้กับการพิมพ์ซับลิเมชั่น (Sublimation)

 


ข้อแตกต่างระหว่าง ผ้าย้อม และ ผ้าพิมพ์ลาย
1. สี
ผ้าย้อม : มีสีให้เลือกไม่มากนัก เนื่องจากผ้าแต่ละสีนั้น มีการสั่งผลิตขึ้นมาในจำนานมากๆ และเป็นที่ต้องการของตลาดเท่านั้น เฉดสีอื่นๆสามารถสั่งย้อมขึ้นมาเป็นพิเศษได้ แต่ไม่นิยมเนื่องจากต้องสั่งในจำนวนมากๆ
ผ้าพิมพ์ : ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสีเลย สามารถใช้ได้ทุกเฉดสี เนื่องจากเทคนิคการพิมพ์ Subilmation แต่ต้องพิมพ์ลงบนผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์เท่านั้น


2. ลาย
ผ้าย้อม : ไม่สามารถทำลวดลายจากการพิมพ์ได้ ต้องเป็นสีที่มาจาก เส้นด้ายโดยตรงเท่านั้น แต่สามารถนำมา สกรีน ปัก หรือ รีดเฟล็กซ์ เพิ่มเติมแทนได้เช่นกันค่ะ
ผ้าพิมพ์ : สามารถพิมพ์ลวดลายได้ไม่จำกัด


3. กระบวนการเย็บ
ผ้าย้อม : ผ้าย้อมสี เมื่อนำมาเย็บขึ้นเป็นชิ้นงาน ตามรอยตะเข็บจะไม่เห็นสีที่แตกต่าง เนื่องจาก สีถูกย้อมลงบนเส้นด้าย และทอขึ้นมาเป็นผืนผ้า
ผ้าพิมพ์ : เมื่อผ้าที่ถูกพิพม์ลายแล้ว นำมาเย็บ จะทำให้เห็นสีพื้นของตัวผ้าไม่ติดสีตามรอยตะเข็บ


4. การดูแลรักษา
ผ้าย้อม : เมื่อผ่านการใช้งานเป็นเวลานาน จะทำให้สีซีดหรือสีตกและหลุดลอกได้ง่าย ไม่สามารถซักในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงได้กรณีที่ตัวผ้ามีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์มากกว่า
ผ้าพิมพ์ : ดูแลรักษาง่าย สีไม่ซีด ไม่ตก เมื่อผ่านการใช้งานเป็นเวลานาน แต่ไม่สามารถซักในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากได้


5. ราคา
ผ้าย้อม : ราคาของผ้าขึ้นอยู่กับสีที่เลือกย้อม ไล่ราคาจาก สีอ่อน ไปสีเข้ม
ผ้าพิมพ์ : ราคาของการพิมพ์จะคิดเป็นหลา ยิ่งมีการสั่งพิพม์ในจำนวนที่มาก ราคาจะถูกลงไปอีก

จากข้อแตกต่างทั้ง 5 ข้อ ที่กล่าวมาเราจะเห็นข้อแตกต่างของ ผ้าย้อมสี และ ผ้าพิมพ์ลาย ว่าผ้าพิมพ์ลายจะให้สีสันสดใสและเฉดสีมากกว่า ผ้าย้อมสี แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่สูงกว่าเช่นกันค่ะ หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้เรารู้จักเรื่องผ้ากันไม่มากก็น้อยนะคะ
 
บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด รับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยระบบ พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อกีฬา ฟอร์มพนักงาน รับพิมพ์ผ้าหลา และผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า เรามีฐานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ขึ้นแบบแพทเทิร์น  เกรดไซส์ งานพิมพ์ งานปัก งานสกรีน ไปจนกระทั่งจัดส่งถึงมือลูกค้า ด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้