PIXEL (พิกเซล) คืออะไร ?

Last updated: 25 ต.ค. 2562  |  11382 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PIXEL (พิกเซล) คืออะไร ?


 
 
     เคยสังสัยกันไหมว่าทำไมกราฟฟิค
ถึงพูดเรื่องความละเอียดของไฟล์รูปภาพ และเรามักจะได้ยินคำว่า 
“ความละเอียดต้องมีค่าเท่านี้ ”
 กันบ่อยๆ วันนี้เราจึงนำความหมายมาฝากกันจ้า

 
                
                พิกเซล (Pixel) ก็คือ การนำจุดสี หลายๆ จุดที่เรียงชิดติดกันทำให้เกิดเป็นรูปภาพนั่นเอง และ 1 พิกเซล (Pixel) นั้นจะเป็นสีใดสีหนึ่งเพียงสีเดียวเท่านั้นจะไม่มีสองสีปนกัน เนื่องจากว่า พิกเซล (Pixel) เป็นส่วนที่เล็กที่สุดของการแสดงผลที่ออกมาเป็นภาพ

                พิกเซล นั้นมีความสำคัญต่อการสร้างภาพกราฟฟิกเพราะทุกๆ ส่วนของภาพกราฟฟิก เช่น จุด เส้น แบบ ลายและสีของภาพ ล้วนเกิดจากพิกเซลทั้งสิ้น อย่างเช่น กล้องถ่ายรูปความละเอียด 12 ล้านพิกเซล นั้นหมายความว่าเมื่อถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุด (ที่กล้องตัวนั้นๆ จะสามารถทำได้) ภาพนั้นจะได้จุดเม็ด พิกเซล (Pixel) 12 ล้านเม็ด หากลองสังเกตไฟล์ภาพดีๆ เราจะมองเห็นภาพเหล่านั้นมีเม็ดสีสีเหลี่ยมเล็กๆ เรียงต่อกันอยู่
นั้นแหละคือ พิกเซล (Pixel) หากค่าพิกเซลสูงมากเท่าไหร่ภาพที่ได้ก็จะยิ่งมีความละเอียดสูงมากตามไปด้วย

 
 

ตัวอย่าง ภาพเม็ดสีของพิกเซล
 
 

   
 

 ตัวอย่างการนำ พิกเซลมาเรียงต่อกันเป็นรูปภาพ



 

 


ดังนั้นหากคุณต้องการจะทำเสื้อแล้วทางโรงงานแจ้งว่าต้องการไฟล์ภาพที่มีความละเอียดของภาพสูงๆ เราก็สามารถทำไฟล์ภาพที่ต้องการจะพิมพ์ลายลงบนเสื้อของเราให้มีความละเอียดสูงๆ เพื่อป้องกันรูปภาพไม่ชัด สีไม่สวย ได้อีกด้วย

 
 

 
 

 
บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด รับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยระบบ พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อกีฬา ฟอร์มพนักงาน รับพิมพ์ผ้าหลา และผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า เรามีฐานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ขึ้นแบบแพทเทิร์น  เกรดไซส์ งานพิมพ์ งานปัก งานสกรีน ไปจนกระทั่งจัดส่งถึงมือลูกค้า ด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต


วินนาร์ฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็ว และราคาที่เป็นธรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้