ผ้าเหมือนคนรัก ดูแลยังไงให้อยู่ด้วยกันนานๆ

Last updated: 28 ก.ย. 2561  |  6723 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าเหมือนคนรัก ดูแลยังไงให้อยู่ด้วยกันนานๆ

เชื่อว่าหลายคนลงทุนซื้อเสื้อผ้าที ก็หมดไปหลายบาท ในเมื่อซื้อเสื้อผ้ามาทั้งทีเราก็อยากที่จะใส่ไปนานๆ ไม่ให้ยืด ไม่ให้ย้วย สีไม่ให้หม่น แต่โห มันก็ยากจริงๆ ที่จะให้เสื้อผ้าดูเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา ว่าแต่มีวิธีรักษาเสื้อผ้ายังไงน้าให้สามารถอยู่ด้วยกันไปนานๆไม่กลายเป็นผ้าขี้ริ้วไปซะก่อน วันนี้เราจึงนำวิธีการรักษาเสื้อผ้ามาฝากกันจ้า



01. ใส่ใจในการเลือกซื้อเสื้อผ้าก่อน



ถ้าต้องการให้เสื้อผ้านั้นอยู่ด้วยกันไปนานๆ อันดับแรกก็ต้องเลือกเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เลือกแบบไหนก็ได้ เสื้อผ้าคุณภาพในที่นี้อาจไม่ต้องถึงขนาดแบรนด์เนมก็ได้ แต่ขอแค่งานเย็บดี เนื้อผ้าโอเค งานใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ก็ใช้ได้แล้วหละค่ะ และอีกสิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือเรื่องความคุ้มค่าในการเลือกซื้อ แนะนำให้ซื้ออะไรที่คิดว่าเราได้ใส่ หรือ เสื้อผ้าแนวเบสิคที่เอาไป Mix and Match กับอะไรก็ได้ จะทำให้เราไม่ต้องซื้อบ่อยๆ ซื้อทีก็ซื้องานคุณภาพที่สามารถอยู่กับเราไปได้นานๆเลยดีกว่า


02. ใส่ใจในการซักผ้า



การซักผ้าถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่จะตัดสินชะตาเสื้อผ้าเลยก็ว่าได้ โดยการใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในการซักนั้นก็ถือเป็นการรักษาเสื้อผ้าแล้ว โดยการซักผ้านั้นก็มีหลายทริคมากที่คนซักควรจะใส่ใจ ยกตัวอย่างเช่น

- การแยกผ้าขาว ผ้าสีเข้ม และผ้าสีออกจากกันเพื่อไม่ให้สีตก
- ใช้การซักมือในผ้าประเภท ซิล ชีฟอง ผ้าถัก
- ไม่จำเป็นไม่ต้องซักบ่อย เช่น เสื้อตัวนอกที่สวมทับ ถ้าไม่เลอะอะไรก็ไม่จำเป็นต้องซักทุกครั้งที่ใส่



03. หมั่นใส่ใจในสุขลักษณะ



ว่าแต่มันเกี่ยวยังไงหละ ?? เกี่ยวเต็มๆเลยหละค่ะ เพราะอย่างเช่น เรื่องการเลือกใช้โรออนที่ไม่ทิ้งคราบ การใส่เสื้อซับ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เสื้อผ้าสะอาด เพราะอย่าลืมว่าเหงื่อนั้นสามารถสร้างคราบบนเสื้อผ้าของเราได้เช่นเดียวกัน  การเลือกเสื้อผ้าใหเหมาะกับสถานการณ์ก็สำคัญเช่นกัน ยกตัวอย่างว่า ต้องไปเที่ยวที่ๆมีการเลอะเทอะก็ไม่ควรที่จะใส่เสื้อผ้าแพงๆไป



04. เรียนรู้การซ่อมแซมเสื้อผ้าเบื้องต้น



‘ถ้าซ่อมเป็นก็ไม่ต้องซื้อใหม่’ วลีอมตะที่ผู้ใหญ่ชอบพูดไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงบางครั้ง แค่ด้ายหลุด กระดุมหาย หรือ เสื้อเป็นรู เพราะฉะนั้นสิ่งหลักๆที่ควรเรียนรู้ในการซ่อมเสื้อผ้าก็อย่างเช่น การเย็บเบื้องต้น การเนาด้าย การเย็บรังดุม การสนเข็ม หรือ การมัดปมด้าย ซึ่งยิ่งถ้าใช้เครื่องเย็บเป็นหละก็จะยิ่งเจ๋งเข้าไปอีก ควรนี้หละก็เชื่อว่าเราจะสามารถประหยัดไปหลายบาทเลยหละ


05. รีดผ้าไม่ใช่สั่งแต่รีดให้เรียบ



การรีดผ้าคือศิลปะ ถ้าการรีดผ้านั้นหมายถึงการทำให้ผ้าเรียบเฉยๆหละก็คุณคิดผิด เพราะถ้ารีดไม่ดีก็จะจบด้วยการทำให้ผ้าไหม้ หรืออาจจะขึ้นรอยสีเหลืองๆเป็นรูปเตารีดสวยงามทีเดียว  เพราะฉะนั้นการรีดผ้านั้นต้องรีดให้ถูกวิธีและอุณหภูมิที่ใช่ตามชนิดของผ้าที่รีด ซึ่งข้อแนะนำในการรีดนั้นปกติแล้วจะมีอยู่ตรงที่ปรับอุณหภูมิเตารีดนั่นเอง หรือ ถ้าใครพอจะกระเป๋าตุงหน่อยหละก็อาจจะเปลี่ยนไปใช้เตารีดไอน้ำเพื่อป้องกันการไหม้ของผ้าก็ได้ เตารีดไอน้ำนั้นจะใช้ไอน้ำและอุณหภูมิทำให้ผ้านั้นเรียบสวยทีเดียว



06. สลับตำแหน่งเสื้อในตู้บ้าง



การสลับตำแหน่งเสื้อผ้าในตู้อาจจะฟังดูแล้วเสียเวลาแต่มันช่วยให้เราสามารถมองเห็นเสื้อผ้าของเราครบทุกตัว บางตัวเราอาจจะลืมไปแล้วว่ามีอยู่ในตู้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลดความถี่ในการซักเสื้อตัวเดิมๆได้ โดยการให้เราหยิบเสื้อตัวอื่นขึ้นมาใส่บ้างนั่นเอง



07. เก็บเสื้อผ้าให้ถูกวิธีช่วยยืดอายุได้



เสื้อผ้าแต่ละชนิด แต่ละแบบก็มีวิธีการเก็บรักษาของมันเพราะฉะนั้นห้ามละเลยรายละเอียดเล็กเหล่านี้เด็ดขาด เพราะการเก็บเสื้อผ้าให้ถูกวิธีนั้นช่วยยืดอายุของเสื้อผ้าไปได้เป็นปีทีเดียวหละ ยกตัวอย่างเช่น

- การพับเสื้อกันหนาว Sweater ไว้บนชั้นดีกว่าการแขวนไว้ เพราะเสื้อกันหนาวที่ทำมาจากผ้า wool นั้นจะมีน้ำหนักที่หนักถ้าแขวนไว้แบบนั้นอาจทำให้ช่วงไหล่ยืดได้
- พับเก็บส่วนที่เป็นกระดุมและซิปให้ดี เพื่อป้องกันซิปนั้นไปขูดกับเสื้อผ้าตัวอื่นแล้วทำให้ด้ายล่นได้ แล้วเสื้อผ้าจะไม่สวย
- ลงทุนกับไม่แขวนซักหน่อย เพราะไม้แขวนพลาสติกที่ได้แถมมาฟรีจากร้านซักรีดนั้นไม่ได้ทำมาเพื่อให้รองรับกับการใช้งานระยะยาว อาจลองเป็นไม้แขวนเป็นไม้เพื่อไม่ให้ไม้แขวนเสียทรงนั่นเอง
- เก็บเสื้อผ้าไว้ในที่แห้งและไม่โดนแดด การเก็บเสื้อผ้าไว้ในที่แห้งนั้นจะไม่ทำให้เสี่ยงต่อการขึ้นรา และควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ใช่แสงแดดนั้นดีเวลาเราตากผ้า แต่ถ้าตากแดดนานเกินไปก็จะทำให้ผ้ากรอบไปอีก



08. การนำผ้าไปย้อมสีใหม่



มีผ้าเสื้อผ้าหลายตัวมากที่ซักๆไปนานวันๆเข้าก็สีจางลงๆเรื่อยๆ ทำให้ผ้าตัวนั้นดูเก่าเก็บ ทั้งๆที่มันยังคุณภาพดีอยู่ อย่างเสื้อยืด หรือ กางเกงยีนส์ เพราะฉะนั้นวิธีทำให้สีกลับมาสดเหมือนเดิมนั้นง่ายๆ แต่ต้องอาศัยสกิลอาร์ตนิดนึงนะจ๊ะ โดยการเดินไปร้านขายสีย้อมผ้าเลือกสีที่ใกล้เคียงกับผ้าตัวเก่าแล้วกลับมาย้อมสีนั่นเอง โดยในสมัยนี้เค้ามีชุดย้อมสีผ้าแบบง่ายๆขายตามร้านเครื่องเขียนแล้วด้วย



09. แต่งตัวหลังแต่งหน้าทำผม



เชื่อว่าสาวๆส่วนใหญ่จะบอกว่าแต่งตัวก่อนแล้วค่อยไปแต่งหน้าทำผม จะได้ออกได้เลย อะอ่า !! อย่าทำเด็ดขาดค่ะซิส เพราะว่าผู้หญิงอย่างเราๆนั้นมีการใช้เครื่องสำอาง หรือสเปรย์ฉีดผมที่เป็นตัวการหลังที่ทำให้เสื้อตัวโปรดของเรานั้นเสียได้ง่ายๆเลยหละค่ะ ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราทางแป้ง ปัดแก้ม ปัดบรอนเซอร์ มักจะมีเศษผงแป้ง สี ตกลงไปที่เสื้อและทำให้เกิดคราบที่ติดแน่นทนนานทั้งวันนั่นเอง โดยเฉพาะสเปรย์ฉีดผมที่เป็นตัวการหลักในการทำให้เสื้อเรานั้นสีหมองลงนั่นเองเพราะฉะนั้นรู้แล้วคราวนี้แต่งหน้าก่อนแต่งตัวนะจ๊ะสาวๆ



10. ตั้งอุณหภูมิเครื่องอบแห้งให้ดี



ถ้าให้บอกว่าในกระบวนการซักนั้นขั้นตอนไหนทำให้เสื้อผ้าเสียได้มากที่สุดคงต้องบอกว่าตอยอบแห้งเนี้ยแหละ นอกจากเครื่องอบแห้งจะทำให้เสื้อผ้าแห้งแล้ว ยังทำให้สีซีด หรือแม้กระทั่งด้านล้น เลวร้ายที่สุดคือเสื้อผ้าเสียหายได้เลย เพราะอุหภูมิที่ไม่พอดีทำให้เกิดการเสียหายของผ้าได้ เพราะฉะนั้นทางที่ดีเช็คก่อนว่าเครื่องอบแห้งนั้นตั้งไว้ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ กี่นาที โหมดอะไร สำหรับผ้าอะไรได้เลยยิ่งดี เพราะจะยิ่งทำให้เสื้อผ้าคงทนนั่นเอง


บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด รับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยระบบ พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อกีฬา ฟอร์มพนักงาน รับพิมพ์ผ้าหลา และผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า เรามีฐานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ขึ้นแบบแพทเทิร์น  เกรดไซส์ งานพิมพ์ งานปัก งานสกรีน ไปจนกระทั่งจัดส่งถึงมือลูกค้า ด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต

วินนาร์ฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็ว และราคาที่เป็นธรรม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้