ผ้าไหมไทย กับ ไหมอิตาลี ต่างกันตรงไหน?

Last updated: 12 พ.ค. 2567  |  73468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Silk fabric - winnaar garment

เคยสงสงสัยไหมคะว่าผ้าไหมไทยกับผ้าไหมอิตาลีต่างกันยังไง ทำไมเราถึงเรียกว่าผ้าไหมเหมือนกันทั้งที่ลักษณะและคุณสมบัติต่างกันโดยสิ้นเชิง วันนี้วินนาร์จะเล่าให้ฟังค่ะ


ผ้าไหมไทย (Slik Thai) คือ ทำขึ้นมาจากเส้นใยธรรมชาติ ที่ได้จากสัตว์หนอนไหมที่เลี้ยงในประเทศไทยโดยเฉพาะ นำมาผ่านกระบวนการสางเส้นใย และนำมาทักทอให้เป็นลวดลายบนพื้นผ้าที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการทอ เช่น จก ยก ขิด ขัด เป็นต้น ผ้าไหมไทยเป็นผ้าที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นของลวดลายบนพื้นผ้าและยังมีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน ใช้เวลาในการผลิตมากกว่าผ้าชนิดอื่น จึงทำให้ผ้าไหมไทยมีราคาสูงกว่าผ้าทุกชนิดค่ะ

ผ้าไหมอิตาลี (Silk Italy) คือ ผ้าที่ผลิตขึ้นมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester) นำมาผ่านกระบวนการทอ ด้วยเครื่องจักรจนได้ลักษณะพิเศษเฉพาะตัวถูกตั้งชื่อเรียกทางการตลาดว่า ผ้าไหมอิตาลี (Silk Italy) โดยบางครั้งอาจสร้างความสับสนต่อผู้ซื้อ ซึ่งอาจเข้าใจว่าเป็นผ้าไหม Silk ที่เป็นเส้นใยธรรมชาติ แต่แท้จริงแล้ว เป็นผ้าโพลีเอสเตอร์ ที่มีผิวสัมผัสคล้ายผ้าไหมใยธรรมชาติเท่านั้น ถึงผ้าไหมอิตาลี จะผลิตขึ้นมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ แต่ยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีราคาถูกมากค่ะ

ลักษณะของผ้าไหมไทย และ ผ้าไหมอิตาลี
ผ้าไหมไทย : มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากผ้าทั่วไป คือ ลวดลายบนตัวผ้าที่ถูกทอขึ้นมาด้วยกรรมวิธีแตกต่างกันออกไป บางชนิดเป็นปุ่มปมอันเนื่องมาจากระดับคุณภาพของเส้นใย (ซึ่งเกิดในกระบวนการสางเส้นใยจากตัวไหม)
ผ้าไหมอิตาลี : เนื้อผ้าที่มีลักษณะโปร่งแสงปานกลาง ผ้าทั้ง 2 ด้าน มีความเรียบลื่น น้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นเล็กน้อย


คุณสมบัติและจุดเด่นของผ้าไหมไทย และ ผ้าไหมอิตาลี
ผ้าไหมไทย : ผ้าไหม มีคุณสมบัติพิเศษ ลื่น มันวาน ยืดหยุ่นได้ดี มีน้ำหนักเบาระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย อ่อนโยนต่อผิวเนื่องจากผลิตมาจากเส้นใยธรรมชาติ
ผ้าไหมอิตาลี : ผ้ามีความนุ่มเรียบลื่น มีความพริ้วไหว น้ำหนักเบา ทำให้ใส่แล้วไม่ระคายเคืองผิว แต่ระบายอากาศไม่ดีนัก สามารถพิมพ์ลายลงบนผ้าได้ ให้สีสนที่สดใส ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสีหรือลายที่ต้องการพิมพ์ และมีราคาถูก

การนำผ้าไหมไทย และ ผ้าไหมอิตาลีมาใช้งาน
ผ้าไหมไทย : จากความประณีต ทำให้ผ้าไหมไทยมีราคาที่สูง แต่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวไว้ จึงยังได้รับความนิยมในกลุ่มที่ชื่นชอบรายละเอียดของผ้าไหมไทย ผ้าไหมไทยในสมัยนี้ยังถูกนำมา ออกแบบให้เข้ายุคสมัยใหม่ มีดีไซน์ที่ทันสมัย แต่ยังคงจุดเด่นของผ้าไหมไทยไว้ได้ครบถ้วน กระทั้งแบนด์ชั้นนำยังเลือกใช้ผ้าไหมไทย มาตัดเย็บเป็นชุดแฟชั่น ไม่เพียงแค่เสื้อผ้า แต่ผ้าไหมไทยยังถูกนำมาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือหมอนอิง ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


ผ้าไหมอิตาลี : เนื่องด้วยลักษณะที่กล่าวมา ทำให้ผ้าไหมอิตาลี เป็นที่ตอบโจทย์ เสื้อผ้าสายแฟชั่น เพราะสามารถ นำตัวผ้ามาพิมพ์ลายได้ตามที่เราต้องการ และไม่มีข้อจำกัดเรื่องสี
แถมยังสามารถนำมาตัดเย็บ เป็นชุดเดรสแฟชั่น เสื้อเชิ้ต เสื้อฮาวาย กางเกง จึงเป็นตัวเลือกแรกๆ สำหรับผู่ที่ต้องผลิต เสื้อผ้าสายแฟชั่น


การดูแลรักษา ผ้าไหมไทย และ ผ้าไหมอิตาลี
ผ้าไหมไทย : การซัก ควรใช้สบู่หรือสารซักฟอกที่มีสภาพความเป็นด่างน้อย ไม่ควรขยี้หรือขัดถูผ้าไหมแรง ๆ แต่ควรซักด้วยการแกว่งหรือสลัดเบา ๆในน้ำจนสะอาด แล้วจึงค่อย ๆ บีบเอาน้ำออกจนผ้าหมาด แต่อย่าบิดผ้าไหม และอย่าซักโดยใช้เครื่องซักผ้า ให้ตากไว้ในที่ร่ม ไม่ควรแขวนผ้าไหมไว้กลางแดด ถ้าต้องการให้ผ้าไหมแห้งเร็วให้เป่าแห้งโดยใช้พัดลม ไม่ควรนำไปปั่นแห้ง เพราะจะทำให้เกิดรอยยับ จะทำให้รีดยาก ไม่ควรปล่อยให้ผ้าแห้งเองโดยใช้เวลานาน จะทำให้เกิดรอยด่างเป็นจุด ๆ จากรอยแห้งของหยดน้ำ ส่วนการรีด ก็ควรรีดขณะผ้ายังหมาดอยู่ แต่ในกรณีที่ผ้าแห้งแล้ว ให้พรมน้ำลงบนผ้าจนผ้าชื้นทั่วทั้งผืน ควรใช้อุณหภูมิในการรีดไม่เกิน 145 องศาเซลเซียส และรีดด้านในของผ้า
ผ้าไหมอิตาลี : เนื่องจากผ้าไหมอิตาลี ทำมาจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ทำให้มีการดูแลรักษาที่ง่าย สามารถนำมาซักเครื่องได้ ซักแห้งได้ ไม่จำเป็นต้องรีด แต่ควรซักในน้ำที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 40 องศา

 บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด (Winnaar Garment) โรงงานรับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและพิมพ์ผ้าครบวงจรที่มีคุณภาพสูง อาทิ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อแฟชั่น เสื้อกีฬา เสื้อบอล เสื้อทีม ชุดฟอร์ม เสื้อโปโล เสื้อยืด ผ้าพิมพ์ลาย งานปัก ออกแบบเสื้อกีฬา งานพิมพ์ผ้าหลา ผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า และ ODM (Original Design Manufacturer) เรามีทีมนักออกแบบที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

วินนาร์ฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็วและราคาที่เป็นธรรม


เรามุ่งเน้นการผลิตอย่างมีคุณภาพในทุกขั้นตอนและรวดเร็ว
เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการและทันท่วงที


สนใจสั่งผลิตเสื้อ ติดต่อ โรงงานรับผลิตเสื้อ
บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้