ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) คืออะไร? ใช้ทำอะไรบ้าง?

Last updated: 12 พ.ค. 2567  |  80726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Polyester

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) คืออะไร? เอาไปทำอะไรได้บ้าง?
ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือ เส้นใยสังเคราะห์ที่ผ่านกระบวนการผลิตจากพลาสติก (PET) ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อมาทดแทนการใช้เส้นใยธรรมชาติ เพราะเนื่องจากเส้นใยธรรมชาติไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ผ้าโพลีเอสเตอร์ยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำมารีไซเคล จากเศษผ้า หรือ เส้นด้ายเพื่อวนกลับมาใช้ใหม่ได้


คุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์
  • ผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ สามารถดูแลรักษาได้ง่าย
  • มีความเหนียว ทนทาน ทนต่อสารเคมี เช่น น้ำยาฟอกขาว ไม่ทำให้เนื้อผ้าเสียหาย
  • เนื่องจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ไม่ดูดความชื้นทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ไม่อมน้ำ ทำให้ไม่เกิดเชื้อราซึ่งเป็นที่มาของแหล่งแบคทีเรีย
  • มีน้ำหนักเบา สัมผัสนุ่ม ระบายอากาศได้ดี เหมาะแก่การนำไปใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เช่น ชุดกีฬา ชุดออกกำลังกาย เป็นต้น
  • เป็นผ้าเพียงชนิดเดียวที่สามารถนำมาพิมพ์ลายได้และสีไม่ซีด (เราเรียกเทคนิคนี้ว่า Sublimation)


การนำผ้าโพลีเอสเตอร์มาใช้งาน
ผ้าโพลีเอสเตอร์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์เป็นผ้าชนิดเดียวที่สามารถทำการพิมพ์ Sublimation ซึ่งไม่มีขอจำกัดเรื่องสีหรือลายที่พิมพ์ลงบนผ้า จึงถูกนำมาทำเสื้อผ้า อย่างเช่น เสื้อผ้ากีฬา ชุดออกกำลังกาย สูทหรือชุดยูนิฟอร์ม เป็นต้น  และด้วยคุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ดูแลรักษาง่าย มีความคงทน จึงทำให้ผ้าโพลีเอสเตอร์ถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าพรีเมียมต่างๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า ปลอกหมอน ฯลฯ

ตัวอย่างผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์

1.ไมโคร
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : เป็นผ้าที่นิยมทำเสื้อกีฬาทั่วไป ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก ผิวสัมผัสเนียนนุ่ม และด้วยคุณสมบัติที่สามารถซับเหงื่อได้ดี ระบายเร็ว แห้งเร็ว

2.อะตอม
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้ามีความพิเศษในด้านลายผ้าที่ใหญ่ เห็นได้ชัด ทำให้มีความยืดหยุ่นและทิ้งตัวมากกว่าลายผ้าอื่นๆ และยังสวมใส่สบาย ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศได้ดีเยี่ยม แห้งเร็ว ไม่แนบตัว ด้วยเส้นใย Filament และลายรังผึ้งของผ้า


3.เม็ดข้าวสาร
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้าทอลายวงรียาวเป็นขนาดลายจุดผ้าที่เล็ก เรียกกันว่า ผ้าข้าวสาร ซึ่งสวมใส่สบาย ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศได้ปานกลาง และด้วยผิวที่ละเอียดจึงทำให้ภาพที่พิมพ์ลงบนผ้ามีความคมชัด


4.ดาวกระจาย
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้าทอลายจุดๆ ซึ่งเรียกกันว่า ผ้าดาวกระจาย ด้วยการทอผ้าแบบแซนวิช ทำให้มีความนุ่ม เนียน ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศปานกลาง แห้งเร็ว ไม่แนบตัว

 

นอกจากนี้ยังมีผ้าอื่นๆอีกหลากหลายชนิดที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ซึ่งให้คุณสมบัติและผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการนำไปใช้ในงานประเภทใดนั่นเอง

 

บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด (Winnaar Garment) โรงงานรับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและพิมพ์ผ้าครบวงจรที่มีคุณภาพสูง อาทิ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อแฟชั่น เสื้อกีฬา เสื้อบอล เสื้อทีม ชุดฟอร์ม เสื้อโปโล เสื้อยืด ผ้าพิมพ์ลาย งานปัก ออกแบบเสื้อกีฬา งานพิมพ์ผ้าหลา ผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า และ ODM (Original Design Manufacturer) เรามีทีมนักออกแบบที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

วินนาร์ฯ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็วและราคาที่เป็นธรรม


เรามุ่งเน้นการผลิตอย่างมีคุณภาพในทุกขั้นตอนและรวดเร็ว
เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการและทันท่วงที


สนใจสั่งผลิตเสื้อ ติดต่อ โรงงานรับผลิตเสื้อ
บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้