ผ้า Canvas ทำกระเป๋า ใช้ทำอะไรได้อีก?

Last updated: 19 พ.ย. 2563  |  7347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้า Canvas ทำกระเป๋า ใช้ทำอะไรได้อีก?

ถ้าพูดถึงผ้า Canvas หลายคนคงจะนึกถึงกระเป๋าผ้ารูปทรงน่ารักๆอย่างไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ แต่รู้หรือไม่คะว่าแคนวาสมีหลากหลายรูปแบบและสามารถทำอะไรได้อีกมากมาย วันนี้ Winnaar จะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

ผ้าแคนวาส (Canvas) หรือที่บ้านเราเรียก ผ้าใบ ก็คือผ้าที่ถูกทอให้มีความหนา ลักษณะจะคล้ายๆ ผ้ากระสอบหรือผ้าดิบ แต่จะมีความถี่ในการทอที่หนามากกว่า เนื้อผ้าละเอียดกว่า และดูสวยงามมากกว่า ซึ่งปัจจุบันผ้าแคนวาสได้ถูกนำไปใช้ในธุรกิจสิ่งทอต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น กระเป๋าผ้าแคนวาส รองเท้า เสื้อผ้า รวมถึงงานทางด้านศิลปะ เป็นต้น แล้วแต่การออกแบบในแต่ละลักษณะของสินค้า เราจึงได้เห็นสินค้าในรูปแบบที่เป็นผ้าแคนวาสอย่างแพร่หลาย

ลักษณะของผ้าแคนวาส :

เนื้อผ้าแคนวาสจะมีเส้นใยการถักทอที่เรียงตัวสวยงาม โดยผ้าจะถูกทอให้มีความหนาเป็นพิเศษ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นด้ายที่ถูกนำมาทอแยกความหนา บางของผ้า) ลายผ้าจะเป็นตารางขัดกันไปมาของเส้นใย มีความถี่ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงระบายอากาศได้ดี สามารถเป็นได้ทั้ง เส้นใยฝ้าย Cotton และเส้นใยโพลีเอสเตอร์ (Polyester) และเนื้อผ้า Canvas ยังถูกนำมาผ่านกระบวนการย้อมสีให้ได้สีสันต่างๆด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติหรือทางเคมีจนได้สีที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีขาว สีน้ำเงิน สีม่วง สีชมพู สีเขียว ฯลฯ

คุณสมบัติ :

ด้วยการถักทอที่ละเอียดหนาแน่นกว่าผ้าชนิดอื่น ทำให้ผ้า Canvas มีความแข็งแรงทนทาน ระบายความร้อนได้ดี สามารถรับน้ำหนักได้ดี เนื้อผ้าค่อนข้างเหนียว ซึบซับน้ำได้ดี อีกทั้งยังทนความร้อนได้ ถึงแม้จะดูหนากระด้าง แต่ความจริงแล้วผ้าที่มีส่วนผสมของ cotton จะให้ความรู้สึกนุ่ม ไม่กระด้าง จึงเป็นผ้าที่อยู่ในใจช่างตัดเย็บแฟชั่น ที่ใช้ผลิตกระเป๋าผ้า

ตัวอย่างผ้า Canvas :
1. ผ้า Canvas ดิบ
คือ ผ้าแคนวาสที่ยังไม่ผ่านการฟอกขาวจะยังคงเหลือเปลือกของดอกฝ้าย ปนอยู่ในเนื้อผ้า มีลักษณะ เป็นจุดเล็กๆ สีน้ำตาลหรือสีดำตัวผ้ายังคงให้ความเป็นธรรมชาติ โดยผ้าแคนวาสดิบส่วนมากจะทำมาจาก เส้นใยฝ้าย100%

2. ผ้า Canvas ขาวออฟไวท์ (Canvas Off White)
คือ ผ้าแคนวาส(ที่ผ่านการฟอกขาว) จมีทั้งที่มีส่วนผสมของเส้นใยโพลีเอสเตอร์ หรือ cotton ล้วน แต่ถูกนำมาผ่านกระบวนการฟอกให้เนื้อผ้าเป็นสีขาวล้วน (off white) เพื่อนำมาพิมพ์ลายลงบนตัวผ้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

3. ผ้า Canvas ย้อมสี
คือ นำมาผ่านกระบวกการย้อมสี มีให้เลือกมากกว่า 40 เฉดสี มีส่วนผสมทั้ง cotton และ โพลีเอสเตอร์



การนำผ้า Canvas มาใช้งาน
ผ้าแคนวานิยมนำมาทำเป็นทั้งกระเป๋าผ้าแคนวาส กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน รองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุมโซฟา รวมถึงงานทางด้านศิลปะ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้