ผ้าฝ้าย (Cotton) คืออะไร? มีกี่ประเภท?

Last updated: 19 พ.ย. 2563  |  38085 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Cotton

   ฝ้าย หรือ Cotton คือดอกไม้ชนิดหนึ่งได้จากต้นฝ้ายที่ปลูกขึ้นในแถบที่มีอากาศอุ่นชื้นและมีแดดจัด
เมื่อผลฝ้ายแก่จัดแล้ว ผลจะแตกมีใยเป็นปุยขาว จึงเก็บมาแยกเอาเปลือกและเมล็ดออก แล้วนำไปผ่านกระบวนการผลิตจนเป็นเส้นด้าย cotton มีจุดเด่นคือ ให้สัมผัสที่อ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิว ระบายความร้อนได้ดีและแห้งไว จึงนิยมนำมาผสมกับเส้นใยอื่นๆ สามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องนุ่งห่ม หรือผลิตภัณท์สิ่งทอ อื่นๆอีกมากมาย

Cotton แบ่งออกได้ 3 เกรด
1. Cotton Comb : คือผ้าที่ผ่านกระบวนการผลิตเส้นด้าย โดยวิธีการหวีเส้นใยด้วยเครื่องจักร มีกระบวนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมากกว่า ทำให้ได้ผลผลิตเป็นเส้นด้ายที่มีขนาดเล็กและสามารถขจัดสิ่งสกปรกออกจากเส้นใยได้สูงที่สุด รวมถึงได้เส้นด้ายที่มีเส้นใยยาว เมื่อนำมาทอเป็นผ้าผืนจึงเป็นผ้า cotton ที่เนื้อดีมีความนุ่ม และกระด้างน้อย เหนียว ทนทาน ขาดยาก มีความมัน จัดว่าเป็นประเภทที่มีคุณภาพดีที่สุด

2. Cotton Semi : ผ่านกระบวนผลิตเส้นด้ายโดยวิธีการสางเส้นใยฝ้ายด้วยเครื่องจักร กลายมาเป็นเส้นด้ายใยสั้น มีความเนียนนุ่มและกระด้างในระดับปานกลาง

3. Cotton OE : คือเส้นใยจากดอกฝ้ายที่ไม่ผ่านกระบวนการคัดคุณภาพ นำมาปั่นรวมกันจนได้มาเป็นเส้นใยฝ้าย
เมื่อนำมาทอเป็นพื้นผ้าจะมีลักษณะ ผิวเรียบแต่ไม่ละเอียด มีความกระด้างกว่าอีกสองประเภท มีความทนทานต่ำ เป็นผ้าฝ้ายเกรดต่ำที่สุดแต่ก็ราคาถูกที่สุดเช่นกัน


ตัวอย่างผ้าที่มีส่วนผสมของฝ้าย ( Cotton)
1. ผ้าฝ้าย (Cotton)
ผ้าที่มีส่วนผสมของ Cotton 100%
ผ้าฝ้ายมีเนื้อค่อนข้างเหนียว ระบายอากาศและความร้อนได้ดี ซักรีดและทำความสะอาดง่าย ดูดซับน้ำได้ดี ทนความร้อนได้ดี สามารถรีดด้วยความร้อนสูงได้ แต่ไม่ค่อยยืดหยุ่น ยับง่าย หดง่ายเมื้อนำไปซัก
2.ผ้า CVC (Cotton+Polyester)
ผ้ามีส่วนผสมของ Cotton70-80% และ Polyester30-20%
มีคุณสมบัติ คือ เนื้อผ้าแน่น และนุ่ม เนื้อผ้ามีความละเอียด ใส่สบาย เป็นเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง ระบายอากาศได้สูง ดูดซับเหงื่อได้ดี
3.ผ้า TC (Cotton+Polyester)
ผ้ามีส่วนผสมของ Cotton 35-30% และ Polyester 65-70%
มีคุณสมบัติ คือ นิ่ม ใส่สบาย และเนื้อผ้าไม่หดแน่นอน เพราะมีส่วนผสมของ polyester เยอะ แต่จะระบายความร้อนได้ไม่ดีนัก นิยมมาทำ เสื้อโปโล เสื้อยืด เป็นต้น

   ผ้า Cotton หรือ ผ้าฝ้ายคือผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติซึ่งมีความออ่อนนุ่มและระบายอากาศได้ดีกว่าใยสังเคราะห์ แต่ก็แแลกมาด้วยอายุการใช้งานน้อยกว่าและดูแลรักษาได้ยาก
ถือเป็นผ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดชนิดหนึ่งเลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้