ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) คืออะไร? ใช้ทำอะไรบ้าง?

Last updated: 6 มี.ค. 2564  |  79474 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Polyester

ผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) คืออะไร? เอาไปทำอะไรได้บ้าง?
ผ้าโพลีเอสเตอร์ คือ เส้นใยสังเคราะห์ที่ผ่านกระบวนการผลิตจากพลาสติก (PET) ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อมาทดแทนการใช้เส้นใยธรรมชาติ เพราะเนื่องจากเส้นใยธรรมชาติไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค แต่ผ้าโพลีเอสเตอร์ยังสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถนำมารีไซเคล จากเศษผ้า หรือ เส้นด้ายเพื่อวนกลับมาใช้ใหม่ได้


คุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์
  • ผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ สามารถดูแลรักษาได้ง่าย
  • มีความเหนียว ทนทาน ทนต่อสารเคมี เช่น น้ำยาฟอกขาว ไม่ทำให้เนื้อผ้าเสียหาย
  • เนื่องจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ไม่ดูดความชื้นทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ไม่อมน้ำ ทำให้ไม่เกิดเชื้อราซึ่งเป็นที่มาของแหล่งแบคทีเรีย
  • มีน้ำหนักเบา สัมผัสนุ่ม ระบายอากาศได้ดี เหมาะแก่การนำไปใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เช่น ชุดกีฬา ชุดออกกำลังกาย เป็นต้น
  • เป็นผ้าเพียงชนิดเดียวที่สามารถนำมาพิมพ์ลายได้และสีไม่ซีด (เราเรียกเทคนิคนี้ว่า Sublimation)


การนำผ้าโพลีเอสเตอร์มาใช้งาน
ผ้าโพลีเอสเตอร์เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากผ้าที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์เป็นผ้าชนิดเดียวที่สามารถทำการพิมพ์ Sublimation ซึ่งไม่มีขอจำกัดเรื่องสีหรือลายที่พิมพ์ลงบนผ้า จึงถูกนำมาทำเสื้อผ้า อย่างเช่น เสื้อผ้ากีฬา ชุดออกกำลังกาย สูทหรือชุดยูนิฟอร์ม เป็นต้น  และด้วยคุณสมบัติของผ้าโพลีเอสเตอร์ที่ดูแลรักษาง่าย มีความคงทน จึงทำให้ผ้าโพลีเอสเตอร์ถูกนำไปผลิตเป็นสินค้าพรีเมียมต่างๆ เช่น กระเป๋า รองเท้า ปลอกหมอน ฯลฯ

ตัวอย่างผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์

1.ไมโคร
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : เป็นผ้าที่นิยมทำเสื้อกีฬาทั่วไป ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนัก ผิวสัมผัสเนียนนุ่ม และด้วยคุณสมบัติที่สามารถซับเหงื่อได้ดี ระบายเร็ว แห้งเร็ว

2.อะตอม
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้ามีความพิเศษในด้านลายผ้าที่ใหญ่ เห็นได้ชัด ทำให้มีความยืดหยุ่นและทิ้งตัวมากกว่าลายผ้าอื่นๆ และยังสวมใส่สบาย ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศได้ดีเยี่ยม แห้งเร็ว ไม่แนบตัว ด้วยเส้นใย Filament และลายรังผึ้งของผ้า


3.เม็ดข้าวสาร
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้าทอลายวงรียาวเป็นขนาดลายจุดผ้าที่เล็ก เรียกกันว่า ผ้าข้าวสาร ซึ่งสวมใส่สบาย ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศได้ปานกลาง และด้วยผิวที่ละเอียดจึงทำให้ภาพที่พิมพ์ลงบนผ้ามีความคมชัด


4.ดาวกระจาย
เส้นใยผ้า : โพลีเอสเตอร์ 100%
คุณสมบัติ : ผ้าทอลายจุดๆ ซึ่งเรียกกันว่า ผ้าดาวกระจาย ด้วยการทอผ้าแบบแซนวิช ทำให้มีความนุ่ม เนียน ซับเหงื่อได้ดี ระบายอากาศปานกลาง แห้งเร็ว ไม่แนบตัว

 

นอกจากนี้ยังมีผ้าอื่นๆอีกหลากหลายชนิดที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ซึ่งให้คุณสมบัติและผิวสัมผัสที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่าต้องการนำไปใช้ในงานประเภทใดนั่นเอง

 

บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด รับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปด้วยระบบ พิมพ์ซับลิเมชั่น เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อกีฬา ฟอร์มพนักงาน รับพิมพ์ผ้าหลา และผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า เรามีฐานการผลิตที่ครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ ขึ้นแบบแพทเทิร์น เกรดไซส์ งานพิมพ์ งานปัก งานสกรีน ไปจนกระทั่งจัดส่งถึงมือลูกค้า ด้วยความพิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้