เส้นใยธรรมชาติ และเส้นใยสังเคราะห์

Last updated: 18 ก.ค. 2567  |  55053 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เส้นใยธรรมชาติ  และเส้นใยสังเคราะห์


 
 
 
" เส้นใยธรรมชาติ
 
   และเส้นใยสังเคราะห์ "
 

 
        เสื้อผ้าที่เรานำมาสวมใส่กันทุกวันนี้ จะมีเนื้อผ้าที่ผลิตมาจากเส้นใยที่หลากหลาย ยิ่งในปัจจุบันนั้นมีการสังเคราะห์ใยขึ้นมาเพื่อให้มีตรงตามความต้องการอย่างมากมาย การที่เราจะได้เส้นใยนั้นต้องผ่านกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันไปแล้วนำมาทอเป็นผืนผ้าขนาดที่ต้องการก่อนที่จะนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า ซึ่งเส้นใยที่จะมาทำผ้านั้นได้มาจากธรรมชาติและการสังเคราะห์ขึ้นมาเอง เส้นใยแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติที่ต่างกันไปด้วย อย่างเช่น ปลอกหมอน ผ้าปู เสื้อผ้าชนิดต่างๆ

 

ใยสังเคราะห์ 
เป็นใยที่มนุษย์สร้างขึ้นมาเองซึ่งมีการปรับปรุง และชนิดเส้นใยที่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ตามการใช้งานของเสื้อผ้านั้นๆ ทั้งมีความ เงา ยืดหยุ่น มีความทนทาน แห้งง่าย
ผ้าแต่ละชนิดจะมีราคาที่ถูกแพงต่างกันด้วย อย่างเช่น สแปนเด็กซ์ ที่เป็นยางยืดมีความทนทานมักใช้เป็นขอบยางของกางเกงใน โพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าที่มีความเงา รีดง่าย ยับยาก ใส่สบาย แต่ซีดเร็วเป็นต้น



เส้นใยธรรมชาติ 
เป็นเส้นใยที่ได้จากพืชและสัตว์ จากพืชจะมีราคาถูกกว่าจากสัตว์และมีจำนวนมากกว่าด้วยและเป็นที่นิยม เช่น ฝ้าย ลินิน ป่าน ปอ ใยไผ่ นอกจากนั้นยังได้จากสัตว์ในบางชนิดเช่น ไหม และขนแกะจะมีราคาสูง

ใยฝ้าย : หรือว่า Cotton ที่นำใยฝ้ายมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อนำไปตัดเป็นผ้าที่ใส่กันทุกวันนี้  ส่วนมากผ้าที่ได้จากใยฝ้ายนั้นจะได้จากเมล็ดของฝ้ายเมื่อแห้งจะมีการแตกออกมาเป็นใยสีขาวมีความยาวที่แตกต่างกันแล้วจึงนำมาทอเป็นผ้า ผ้าฝ้ายจะมีคุณสมบัติที่ดีและมีราคาถูก มีความทนทาน เรียบเป็นเงา ดูดซับน้ำได้ดี เป็นผ้าที่ใช้ได้นาน ย้อมสีติดได้ดี ยากต่อการติดไฟ


ใยลินิน : เป็นใยที่ได้จากต้นแฟล็กซ์ เป็นในผ้าที่ได้มีการค้นพบมาเป็นผ้าที่ใช้ในการห่อมัมมี่ ข้อดีคือ ระบายอากาศได้ดีมาก ดูดซับเหงื่อได้ดี แต่ยับง่าย

ใยป่าน : เป็นพืชชนิดหนึ่ง สามารถปลูกได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีคุณสมบัติ ที่มีความทนทานต่อการซักรีด เงา แห้งเร็ว

ใยไผ่ : ใยไผ่ได้จากต้นไผ่ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากเป็นใยที่ดีต่อสุขภาพเหมาะสับหรับผ้าที่ใช้ในที่อับๆ อย่างเช่นชุดชั้นในจะมีคุณสมบัติในการต้านแบคทีเรีย ลดกลิ่นอับ มีความยืดหยุ่น ระบายอากาศได้ดี ดูดซับเหงื่อดี มีน้ำหนักเบา

ใยไหม : เป็นใยที่ได้จากหนอนไหม โดยจะนำหนอนที่เลี้ยงด้วยใบหม่อน เมื่อหนอนจะทำรังมีใยออกมาเพื่อจะสร้างรัง โดยจะนำหนอนไหมลงไปต้นน้ำแล้วจะทำการสาวปั่นเป็นเส้นใย ซึ่งมีคุณสมบัติ มีความเงางาม ตัดเสื้อผ้าได้ทรงออกมาสวย ทำให้มีราคาสูง

ขนแกะ : มักใช้ในเมืองหนาว เนื่องจากเป็นใยที่ให้ความอบอุ่นดี มีน้ำหนักที่เบา ยืดหดได้ดีและมีราคาแพง
 
 
 


บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด (Winnaar Garment)
โรงงานรับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและพิมพ์ผ้าครบวงจรที่มีคุณภาพสูง อาทิ เช่น เสื้อผ้าแฟชั่น เสื้อแฟชั่น เสื้อกีฬา เสื้อบอล เสื้อทีม ชุดฟอร์ม เสื้อโปโล เสื้อยืด ผ้าพิมพ์ลาย งานปัก ออกแบบเสื้อกีฬา งานพิมพ์ผ้าหลา ผลิตสินค้าพรีเมี่ยมตามออเดอร์ เช่น ผ้าพันคอ ผ้าเชียร์ฟุตบอล หมอน ธง ม่านบังแดด และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวกับผ้า และ ODM (Original Design Manufacturer) เรามีทีมนักออกแบบที่พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยสร้างสรรค์สินค้าใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

วินนาร์ การ์เม้นท์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเอง บริษัท ห้างร้าน หรือสโมสร ที่กำลังมองหาโรงงานที่รองรับกำลังการผลิตปริมาณมากๆ บริการรวดเร็วและราคาที่เป็นธรรม


เรามุ่งเน้นการผลิตอย่างมีคุณภาพในทุกขั้นตอนและรวดเร็ว
เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการและทันท่วงที


สนใจสั่งผลิตเสื้อ ติดต่อ โรงงานรับผลิตเสื้อ
บริษัท วินนาร์ การ์เม้นท์ จำกัด

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้